ข้อมูล eBook

ชื่อ: จักรวรรดิรัสเซียก่อนล่มสลายสู่คอมมิวนิสต์

ผู้แต่ง: นริศรา พลายมาศ

สำนักพิมพ์: นกฮูก

หมวดหลัก: 940 ประวัติศาสตร์ทวีปยุโรป

คงเหลือ: 1

เนื้อหา

อาณาจักรรัสเซีย ในสมัยโบราณถูกสถาปนาขึ้นเป็นดินแดนหนึ่งที่โดดเดี่ยวและไม่เป็นที่รู้จัก มากนักในยุโรป ช่วงของรัชสมัยซาร์ปีเตอร์ที่ 1 หรือ พระเจ้าปีเตอร์มหาราช แห่งต้นราชวงศ์โรมานอฟ พระองค์ได้ทรงสร้างประเทศให้เป็น ?จักรวรรดิ? ที่ยิ่งใหญ่และเป็นที่น่าเกรงขาม
เมื่อเข้าสู่ศตวรรษที่ 20 ก็เริ่มมีประแสการปฏิวัติไปทั่วโลก จักรวรรดิรัสเซียก็เริ่มเข้าสู่สภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ ผู้คนอดอยาก ฤดูหนาวที่โหดร้าย และการพ่ายแพ้สงคราม ภายใต้อำนาจพระเจ้าซาร์นิโคลัสที่ 2 เริ่มมีชนกลุ่มน้อยในเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กเริ่มก่อการปฏิวัติ ผู้ชุมนุมเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก เหตุการณ์นี้รู้จักกันดีในชื่อว่า bloody Sunday หรือ อาทิตย์นองเลือด
ต่อมาพระเจ้าซาร์นิโคลัสที่ 2 ทรงสละราชบัลลังก์และถูกกักกัน เหตุการณ์สะเทือนขวัญก็เกิดขึ้นเมื่อพระองค์ทรงถูกย้าย จากพระราชวังอเล็กซานเดอร์มาประทับ ณ เมืองเยคาเทียรินเบิร์ก นิโครัส อเล็กซานดร้า โอรสและธิดาถูกหลอกให้ลงมาชั้นใต้ดิน ทั้งหมดสิ้นพระชนม์จากการถูกสังหารหมู่ เป็นการปิดฉากราชวงศ์โรมานอฟและจักรวรรดิรัสเซียอันเคยเกรียงไกรนับแต่นั้น มา
ดินแดนที่เคยยิ่งใหญ่แห่งนี้ จึงมีแง่มุมประวัติศาสตร์ที่น่าศึกษาและน่าติดตามเป็นยิ่งนัก หนังสือ จักรวรรดิรัสเซีย ก่อนล่มสลายสู่คอมมิวนิสต์ จึงเป็นอีกมุมมองหนึ่งที่ทาง สนพ. ก้าวแรก ได้เปิดหน้าประวัติศาสตร์ของอาณาจักรที่ยิ่งใหญ่นี้ให้ท่านผู้อ่านได้สัมผัส กันอีกด้าน